Sinulat ni Benedick N. Damaso

Pagtatalik

Sa kahubdan ng ating mga katawang lupa

tayoy nagbuklod, dinama ang rurok paulit-ulit

ginawa lahat ng natutunan mula sa aklat na Kamasutra

pataas, pababa, padapa, patihaya, patuwad

nagsalimbayan ang mga halinghing

banayad sa simula, pabilis nang pabilis

nang maabot ang rurok at kasukdulan

naihiyaw  mo’y langit na.

(sa pagitan ng ating mga ohhh… at ahhh…)

Subalit pasensya na, kung ito ang langit ayaw ko na

‘pagkat ilang minuto lang itong nagtatagal.

(talo pa tayo ng mga baboy aking mahal

‘pagkat tatlumpung minuto raw nagtatagal

ang kanilang orgasmo)

Gusto ko sana sa ating pagniniig

ika’y maging kasimbangis ni Rosanna

kahit pa sa labas kasing kimi mo si Maria Clara

at kahit pa magiba itong ating kama

kung kapalit nama’y pagtunog ng kampana.

Gusto ko at kung pwede lang naman

na sa ating pagtatalik ika’y masilayan

buhayin ang lahat ng ilaw

pailawin lahat ng bumbilya at kandila

upang aking masaksihan, iyong masaksihan

detalye nitong kahubdan, impormasyon nitong katauhan

kakabisaduhin natin, ang taling na nagtatago’t itinatago

hahanapin natin lahat ng libog at  libag

kurbada at bilbil  o buhok at tagiyawat

hanggang sa hindi na tayo dayuhan

ako sa iyong katawan

at ikaw sa aking katawan.

At sa muli nating pagniniig

hindi na tayo mangangapa sa dilim

kapag pinupunasan ang ating mga pawis

at lahat ng likidong

inilabas ng katawan.

At sa pag-uulit at paulit-ulit pa nating pagniniig

magtatalik di lang mga katawan

magtatalik mga puso at isipan

at ating aabutin rurok ng kasukdulan

doon tayo magtatagal

doon tayo maglalayag

doon tayo mamumuhunan

nang pagmamahal na dalisay.